Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc tại Đồng Nai: Đồng Nai cần chú trọng kết nối vùng

Trong 2 ngày 22 và 23-4, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc tại Đồng Nai về tình hình kinh tế – xã hội và công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội thăm nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam tại Khu công nghiệp Lộc An – Bình Sơn gần khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: K.Giới

* Nằm ở vị trí trung tâm

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, về tổng thể, Đồng Nai là địa phương giữ vị trí rất quan trọng cho tương lai. Chính vì thế, Đồng Nai cần đề xuất quy hoạch vùng tỉnh có tầm nhìn xa để có sự kết nối một cách tốt nhất với các nơi khác.


Một số đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, khi có sân bay thì tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh sẽ rất nhanh, vì vậy tỉnh cũng nên tính toán sớm về nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sau này. Khi đạt đến một tầm phát triển mới, nhu cầu về chất lượng nguồn nhân lực sẽ được đặt ra rất gay gắt và bức thiết, trong khi đây không phải là vấn đề có thể giải quyết “một sớm một chiều” mà cần có định hướng tốt ngay từ bây giờ.

Vùng tỉnh này gồm: Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và một số tỉnh lân cận. Ông Sinh cũng nhận định, khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng xong và đi vào hoạt động thì “siêu dự án” này sẽ tạo ra một động lực kinh tế đặc biệt cho toàn vùng.

Xét từ vị trí đặc thù của Đồng Nai, nhiều đại biểu cho rằng nếu không làm tốt quy hoạch ngay từ bây giờ thì sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển cho cả vùng và đặc biệt cho tỉnh Đồng Nai.

“Tôi hy vọng trong một thời gian ngắn, Đồng Nai có thể trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vì Đồng Nai hoàn toàn đủ tiềm năng và điều kiện. Trong đó, điều dễ thấy đầu tiên là kinh tế của Đồng Nai chiếm tỉ trọng lớn và tốc độ phát triển rất nhanh” – ông Sinh nói.

Đồng quan điểm này, PGS-TS.Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng đối với Đồng Nai, ngay từ bây giờ cần có một quy hoạch chiến lược lâu dài. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến khai thác lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Muốn làm được điều đó, cần phải xây dựng hệ thống giao thông mà trong đó có sự kết nối đầy đủ các loại hình: đường hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ.

PGS-TS.Trần Hoàng Ngân đánh giá nhiều năm qua tỉnh luôn duy trì được tốc độ phát triển tốt và đang là thời điểm “thiên thời, địa lợi” trong phát triển kinh tế, xã hội, hạ tầng… của địa phương. Nếu nắm bắt và duy trì tốt các lợi thế này thì khi sân bay đi vào khai thác, Đồng Nai sẽ “cất cánh”. Do đó ngay từ bây giờ, tỉnh phải thực hiện quy hoạch hết sức chỉn chu , đặc biệt là quy hoạch kết nối giao thông tạo thành một hệ thống đồng bộ.

* Sớm xử lý điểm yếu về giao thông

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đánh giá, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rất quan trọng không chỉ riêng với Đồng Nai mà còn đối với nền kinh tế của cả nước, song thực tế hạ tầng giao thông như hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói: “Thực tế, giao thông ở Đồng Nai hiện tại vẫn chưa đạt yêu cầu và là điểm “nghẽn” cho phát triển nếu không giải quyết sớm. Hệ thống giao thông yếu thì sẽ không thể đáp ứng được cho hoạt động của sân bay sau này. Tất cả những vấn đề phục vụ cho tăng trưởng kinh tế sau này, trong đó quan trọng nhất là hạ tầng giao thông, thì phải được tính toán ngay từ bây giờ mới kịp”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông – vận tải Lê Đình Thọ cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại và ra vào sân bay, Bộ Giao thông – vận tải cũng đã tính toán đến việc nghiên cứu đưa vào quy hoạch thêm hệ thống hạ tầng giao thông mới.

Cụ thể, mới đây Bộ trưởng Bộ Giao thông – vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa Sân bay Long Thành với Sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra cũng cần tính đến các tuyến đường kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến các tỉnh như: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và có thể mở thêm những tuyến đường cao tốc phục vụ chuyên biệt cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay, nhu cầu về đầu tư hạ tầng giao thông của Đồng Nai rất lớn cả về các dự án giao thông quốc gia lẫn dự án giao thông của tỉnh. Tỉnh cũng đang nỗ lực hết sức để giải quyết các điểm yếu trong hệ thống giao thông và thực tế, nhiều dự án giao thông hiện đang được gấp rút triển khai.

Khắc Giới