Nghiên cứu đưa vào quy hoạch các đường gom khi xây dựng đường Vành đai 3

(ĐN) – Ngày 12-4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GT-VT), các sở ngành và UBND H.Nhơn Trạch để nghe báo cáo về tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 3 -TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc.

Dự án đường Vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1697/QĐ-Ttg ngày 28-9-2011. Đường vành đai 3 được thiết kế theo, quy mô, tiêu chuẩn đường cao tốc 6-8 làn xe, đường song hành tối thiểu 2 làn. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng trên 55 ngàn tỷ đồng. Nguốn vốn sử dụng ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA, khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua, huy động từ tư nhân. Theo kế hoạch ban đầu, đường vành đai 3 dự kiến hoàn thành trước 2020. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có đoạn số 2 (Mỹ Phước – Tân Vạn) với chiều dài 16,3km được tỉnh Bình Dương bỏ vốn ra đầu tư.

Do việc triển khai thực hiện đầu tư chậm so với quy hoạch, nên Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GT-VT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư đối với các đoạn còn lại.

Theo đó, đường Vành đai 3 đi qua địa bàn Đồng Nai thuộc đoạn 1 (Tân Vạn- Nhơn Trạch) và có 2 dự án thành phần đi trực tiếp qua địa bàn tỉnh gồm dự án thành phần 1A và 2A. Trong đó, dự án thành phần 1A có chiều dài hơn 8,7 km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Dự án đã được Bộ GT-VT phê duyệt báo cáo tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 5,3 ngàn tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng. Theo dự kiến, dự án thành phần 1A sẽ được khởi công trong quý III-2021.

Riêng dự án thành phần 2A đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 5km có điểm đầu giao cắt với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành và điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 25B.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, Bộ GT-VT sẽ bố trí nguồn vốn cho công tác đầu tư xây dựng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng, theo kế hoạch sẽ do các địa phương có tuyến đường đi qua thực hiện. Tuy nhiên, do nguồn vốn lớn nên hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đang gặp khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, dự án đường Vành đai 3 có tính cấp thiết cần sớm được thi công. Để đảm bảo kết nối giao thông khi thực hiện dự án, các cơ quan chức năng cần nghiên đưa vào quy hoạch các đường gom để thực hiện cắm mốc. Đối với một số nút giao với các tuyến đường trên địa bàn, cần nghiên cứu xây dựng 1 số hầm chui để tránh trường hợp gây ùn tắc giao thông có thể xảy ra.

Riêng với công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khả năng bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Phạm Tùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.