Rà soát quy hoạch hệ thống cảng biển tại huyện Nhơn Trạch

(ĐN) – Ngày 30-3, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND H.Nhơn Trạch để nghe báo cáo tình hình thực hiện quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, trước đây do thực hiện chủ trương thu hút nguồn vốn đầu tư nên Đồng Nai đã cấp phép cho các nhà đầu tư xây dựng cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch, trong đó có nhiều cảng chuyên dùng. Hiện nay phần lớn các cảng biển đã đi vào hoạt động đều có quy mô nhỏ, manh mún, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Vì vậy, hiện nay là thời điểm phù hợp để thực hiện rà soát, quy hoạch lại hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Do đó, UBND tỉnh chủ trì, thực hiện rà soát lại quy hoạch để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Định hướng quy hoạch là không sử dụng toàn bộ hơn 20km mặt sông trên địa bàn H.Nhơn Trạch để phát triển hệ thống cảng mà phải dành không gian phát triển hệ thống đô thị ven sông.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Sở TN-MT thực hiện rà soát, đối với những dự án cảng biển đã hết thời hạn giới thiệu địa điểm mà chưa thực hiện; những dự án còn thời hạn chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thì đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án. Tương tự, đối với các dự án cảng chuyên dùng trước đây thuê mặt nước để xây dựng cầu cảng nếu hết thời hạn thì không gia hạn tiếp mà thực hiện thu hồi dự án.

Đối với dự án xây dựng cảng Phước An là dự án xây dựng cảng biển lớn của Đồng Nai, do đó Sở GT-VT phải thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống giao thông kết nối để đáp ứng nhu cầu khai thác khi hoàn thành xây dựng, đưa vào hoạt động.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Theo Sở GT-VT, theo quy hoạch hệ thống nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, trên địa bàn H.Nhơn Trạch có 36 bến cảng biển. Trong đó, trên sông Đồng Nai có 6 cảng (UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 2 cảng); sông Nhà Bè có 10 cảng (hiện đã có 3 cảng hoạt động và 2 cảng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư); sông Lòng Tàu có 19 cảng bao gồm trong và ngoài KCN Ông Kèo (trong KCN Ông Kèo quy hoạch 6 cảng, hiện đã có 1 cảng đi vào hoạt đồng. Ngoài KCN Ông Kèo quy hoạch 13 cảng, hiện có 5 cảng đã đi vào hoạt động); sông Thị Vải có 1 cảng là cảng Phước An, quy mô 182 ha, với 10 cầu cảng. Dự án đang được triển khai thực hiện, đến năm 2022 sẽ đưa vào hoạt động cầu cảng đầu tiên.

Theo đánh giá, số lượng cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch được quy hoạch nhiều, nhưng số lượng cảng đã đi vào hoạt động còn ít, quy mô còn nhỏ lẻ, manh mún.

Phạm Tùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.